VLDD - lan hài tông lào - Paphiopedilum rungsuriyanum - Vườn Lan Duy Dương

Post Top Ad

zalo, faceboook, viber mr Duy: 0914.336.889

Thứ Hai, 17 tháng 6, 2024

VLDD - lan hài tông lào - Paphiopedilum rungsuriyanum

 


Một loài mới rất thú vị Paphiopedilum rungsuriyanum được tìm thấy ở Bắc Lào và được mô tả bởi ông Olf Gruss et al. Loài mới này gần giống với Paphiopedilum cánhii AVER & O.GRUSS nhưng khác nhau ở màu sắc khác nhau của hoa, cánh hoa ngắn và rộng hơn, môi rộng hơn và nếp gấp gần hình bầu dục. Câu chuyện như sau. Trong vài năm gần đây, một số lượng lớn thực vật thuộc chi này cũng như các loài khác đến từ Lào trên thị trường Thái Lan. Thường xuyên trong vài tháng qua, một số loài thực vật có kích thước rất nhỏ thuộc chi này xuất hiện trên thị trường. Niwat RUNGRUANG, một người trồng trọt đến từ Thái Lan cũng nhận được một số cây từ những bộ sưu tập này và khi cây nở hoa vào tháng 5 năm 2014, anh đã rất ngạc nhiên vì nhận ra rằng những cây lan này không phải là cây lan. Do đó, Niwat RUNGRUANG đã tìm cách liên hệ với các chuyên gia về lan hài ở Thái Lan và Đức và yêu cầu phân tích và xác định các loài thực vật, dựa trên một số loài thực vật có hoa và tài liệu hình ảnh chi tiết (đặc biệt là của Olaf GRUSS ở Đức). .



 Hình thái: Cây sống trên cạn hoặc trên đất có 3 - 5 lá mọc đối, thân ngắn, khoảng cách giữa các chồi riêng lẻ gần như không có. 
Lá: Lá hình elip hẹp, đầu tròn hoặc có 3 thùy không rõ,.
Có 2 vùng phân bố một vùng lá dài 2 cm- 4 cm, rộng 0,5 cm - 1 cm.
Một vùng lá dài 5cm ÷ 8cm, rộng 1cm ÷2cm



 mép lá nhọn; bề mặt rõ ràng có màu xanh đậm và có vân cẩm thạch màu xanh nhạt ở phía dưới có vân cẩm thạch màu xanh xám, có ít lông ở gốc lá. 
Cụm hoa: Thẳng đứng đến hơi rũ xuống, có 1 hoặc hiếm khi có 2 chùm hoa dài 5 - 8 cm, đường kính 8 mm, màu tím sẫm, phủ lông màu trắng nhạt đến trong mờ.
Hoa: đường kính 4 - 5 cm, 
Cánh hoa: Hình bầu dục thuôn dài, đầu tròn, xòe ra, dài 2 - 3 cm và rộng 1,8 - 2 cm, ở mép có lông màu trắng mờ, hai bên có gân màu đỏ tím đậm. mép rộng màu đỏ tím với màu trắng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here